Eala handa vs. Oliynykova ng Ukraine sa Round-of-64, matapos manaig kay Stoiana
- BULGAR

- 24 hours ago
- 2 min read
by MC @Sports News | September 2, 2026

Photo: Alex Eala - IG
Nakapasok na si Alex Eala sa ikalawang round ng US Open sa ikalawang magkakasunod na taon matapos ang isang nakakakumbinsing panalo sa straight-sets laban sa American qualifier na si Mary Stoiana Martes ng gabi ng US (Miyerkules ng umaga sa Pinas).
Sa harap ng jampacked crowd sa Louis Armstrong Stadium, Queens, New York, nailigtas ni Eala ang dalawang break points sa unang laro at nagtala ng 5-0 na kalamangan.
Si Stoiana, na nag-debut sa Grand Slam main-draw debut, ay nagawang makaiskor sa ikaanim na laro, ngunit napigilan ni Eala upang tapusin ang unang set ng 6-1.
Muling naharap si Eala sa mga break points sa unang dalawang service games ng ikalawang set ngunit nailigtas niya ito.
Matapos makaiskor ng 3-2 , hindi na siya lumingon pa, at tinapos ang laban ng 6-1, 6-2 sa loob ng 1 oras at 17 minuto.
"I'm very happy with my level today," ani Eala sa kanyang post-match press conference.
"It's never easy, especially in the first round of a tournament - of the US Open nonetheless -- and I think Mary has been having some good weeks. So yeah, I'm super happy."
Ang panalo ni Eala ay nagpapatuloy ng isang malakas na kampanya sa North American hard-court swing, kasunod ng pakay na titulo sa Washington, D.C.
Nanalo na siya ngayon ng siyam sa kanyang huling 11 laban sa hard court simula noong Wimbledon, kung saan narating niya ang ikaapat na round ng isang Grand Slam sa unang pagkakataon.
Sunod na haharapin ni Eala si Oleksandra Oliynykova ng Ukraine sa ikalawang round. Tinalo ni Oliynykova ang Amerikanong wild card na si Reese Brantmeier, 6-4, 6-4, sa kanyang first-round match.
Nangunguna rin siya kay Eala, 1-0, sa kanilang WTA Tour Driven ng Mercedes-Benz head-to-head, kung saan nanalo siya sa tatlong set sa Strasbourg noong unang bahagi ng taong ito. "It was a really good match. Very intense, quite tight," saad ni Eala.
"Looking back at that match, there are a lot of things that I could have done better. It's been a couple of months. I think I've developed a lot in said months. So all I can do is come into that match with the same mindset as today -- the same mindset or an even better mindset than I've had these past couple of weeks -- and try to do my best."





Comments